NHỮNG BỨC TRANH GHI
ĐẬM DẤU ẤN
HÀ NỘI 36
PHỐ PHƯỜNG
Trong thời đại Hội nhập
- Phát triển - Toàn cầu hóa, sự giao thoa của các nền văn hoá Ðông Tây đã làm sản sinh ra nhiều
trường phái nghệ thuật. Các hoạ sĩ đi tìm những hình thức biểu hiện mới để biểu đạt những tư tưởng của
mình, Và nền kinh tế thị trường cũng làm ảnh hưởng tới đời sống nghệ thuật đương đại.
Họa sĩ Thế
Duy không bị cuốn theo những trào lưu hội họa mới, mà vẫn lặng lẽ trung thành với bút pháp tả
thực một cách vẽ cách nhìn ảnh hưởng của trường phái hội họa cổ điển châu Âu. Tuy nhiên xem tranh
của ông ta lại thấy hiện lên tinh thần, tình cảm và những quan niệm thẩm mỹ của người Việt Nam -
châu á. Thế Duy đã tạo ra một cách biểu hiện mới. Bằng lối diễn tả rất riêng biệt ông đi sâu
khai thác đề tài xã hội - con người - không gian của một Hà Nội xưa cổ kính cách
chúng ta đã hơn một thế kỷ. Qua những tác phẩm của ông ta thấy lại được một Hà
Nội xưa cần cù êm ả, thanh bình. Nó không vội vàng, tập nập như các thành phố
công nghiệp phương Tây. Ðó là Thủ đô Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Một
"Hà Nội 36 phố phường" với thiên nhiên hòa quyện, gắn bó trong khung cảnh phố thị
trên đường đô thị hóa. Một xã hội nửa phong kiến - thực dân. Văn hóa phương Tây
đang du nhập, giao thoa với nền văn hóa Việt Nam bản địa. Những cái còn đọng lại
trong ký ức thẩm mĩ của người xem tranh, vẫn là vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống,
sắc thái dân tộc hiện lên rõ nét .
Ðó là những ngôi Ðình
- Ðền - Chùa thờ Thần - Phật mang đầy tính huyền thoai với những kiểu kiến trúc
Việt Nam - á Ðông. Những đám rước diễu hành trong phố cổ mang nghi thức tôn giáo
- tín ngưỡng của người Việt. Những kiệu gỗ sơn son thếp vàng, voi, ngựa, võ khí
(Bát Bửu), cờ ngũ hành, phường bát âm... mang màu sắc rực rỡ, choáng lộng, tràn
ngập sức sống với âm thanh trầm hùng, uy nghi của không khí lễ hội, của những
chủ nhân cư dân nông nghiệp.
Mọc lên trên những con
phố cổ chật hẹp là những dẫy nhà thấp, nhỏ, tường vôi loang lổ, mái ngói rêu
phong với những ô cửa sổ và những gian hàng nhỏ bé, sâu hút. Phương tiện giao
thông đường phố là sự kết hợp hỗn tạp đầy tính thủ công bản địa: xe bò bánh gỗ,
đòn võng cáng, xe tay kéo, xích lô đạp. chen lẫn trong dòng chảy là khách bộ
hành che ô -đi giày Gia Ðịnh, hoặc đi bộ - chân đất đầu trần, hoặc quấn khăn mỏ
rìu, mỏ quạ... Một bức tranh đường phố sinh động, thiếu luật lệ, đang hướng trên
con đường Canh Tân đất nước.
Cái đẹp của một tác phẩm
nghệ thuật, không phải chỉ đánh giá trên cơ sở những ngôn ngữ xa lạ, cầu kỳ, vốn chỉ là phương
tiện cho người nghệ sĩ biểu đạt ý tưởng của mình. Dù nó được nhìn nhận dưới góc độ và cung bậc nào
đi nữa, bao giờ nó cũng phải được đo bằng tấm lòng trung thực, xuất phát từ nhịp đập rộn rã của
con tim nóng bỏng, đầy xúc cảm về cái đẹp qua tâm hồn của người nghệ sĩ. Thế
Duy đã đặt chân vào thế giới hữu hình, đầy rung cảm nội tâm về một
"Hà Nội 36 phố
phường" mà ông yêu dấu. Tác giả đã bộc lộ được vẻ đẹp Hà Nội với một phong cách
nghệ thuật mực thước và chân thành.Vì vậy có thể nói tác phẩm của Thế Duy là
hiện thân những đứa con tinh thần của nghệ thuật. Và đó cũng chính là bức chân dung tác giả mà ông đã tự bạch trên tác phẩm của mình.
Trần Thức
Nhà nghiên cứu & phê bình
nghệ thuật
|